ยอย

ยอย หรือ เรียกอีกชื่อว่า  คัปปลิ้งเป็นอุปกรณ์ใช้ส่งกำลัง

ดัดแปลงการใช้งานกับมอเตอร์และเครื่องกลเพื่อถ่ายทอดแรงบิดไปยังเครื่องจักรได้หลายอย่างมากมาย
วันนี้เราจะพาไปดูว่ายอย ในวงการอุตสาหกรรมมีการใช้ยอยอะไรบ้าง

ยอย

1. ยอยยาง (Rubber Coupling)
2. ยอยโซ่ (Chain Coupling)
3. ยอยมอเตอร์ (Motor Coupling)
4. ยอยปั๊มน้ำ (Pump Coupling)
5. ยอย 8 ทิศ (Oldham Coupling)
6. ยอยดิสก์ (Disc Coupling)
7. ยอยเฟล็กซ์ (Flexible Coupling)
8. ยอยเฟือง (Gear Coupling)

1. ยอยยาง (Rubber Coupling)

ยอยยาง คืออุปกรณ์ที่ใช้ในงานเชื่อมต่อเพลาของมอเตอร์หรือเครื่องจักรกับอุปกรณ์อื่น ๆ โดยมีวัสดุหลักคือยาง ยอยยางมีคุณสมบัติที่ดีในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนและลดเสียงรบกวน ทำให้อายุการใช้งานของเครื่องจักรยาวนานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่อยู่รอบข้าง การใช้งานยอยยางในสายการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนจากมอเตอร์หรือเครื่องจักร ยอยยางจะช่วยให้การทำงานมีความนุ่มนวลและยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร

2. ยอยโซ่ (Chain Coupling)

ยอยโซ่ ถูกออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อเพลาสองเส้นด้วยโซ่และล้อโซ่ มันมีความแข็งแรงและทนทานสูง ทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความเครียดสูง ยอยโซ่เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการการถ่ายโอนแรงบิดสูง เช่น ในงานเครื่องจักรหนักหรือระบบขนส่งวัสดุ ยอยโซ่ถูกใช้ในการเชื่อมต่อเพลาของมอเตอร์กับเพลาของเครื่องบดที่ต้องการแรงบิดสูงและความทนทาน

3. ยอยมอเตอร์ (Motor Coupling)

ยอยมอเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างมอเตอร์กับเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ยอยมอเตอร์มีหลายประเภทที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย เช่น ยอยยาง, ยอยเฟล็กซ์, หรือยอยโซ่ การเลือกยอยที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของระบบมอเตอร์ ยอยมอเตอร์ใช้งานได้หลากหลายเช่นในระบบระบายอากาศของอาคาร ยอยมอเตอร์ถูกใช้ในการเชื่อมต่อมอเตอร์กับพัดลมระบายอากาศ เพื่อให้สามารถถ่ายโอนแรงบิดและหมุนพัดลมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ยอยปั๊มน้ำ (Pump Coupling)

ยอยปั๊มน้ำ ใช้เชื่อมต่อเพลาของมอเตอร์กับเพลาของปั๊มน้ำ ยอยปั๊มน้ำถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถรับมือกับแรงบิดและการสั่นสะเทือนจากการทำงานของปั๊มน้ำได้ดี ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ใช้งานในระบบสูบน้ำในฟาร์ม ยอยปั๊มน้ำถูกใช้เชื่อมต่อมอเตอร์กับปั๊มน้ำเพื่อการสูบน้ำจากบ่อน้ำไปยังท่อส่งน้ำที่ใช้งานในฟาร์ม

5. ยอย 8 ทิศ (Oldham Coupling)

ยอย 8 ทิศ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Oldham Coupling เป็นยอยที่ใช้ในการเชื่อมต่อเพลาที่ไม่ตรงแนว ยอยประเภทนี้มีการทำงานที่เรียบง่ายและสามารถถ่ายโอนแรงบิดได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเคลื่อนที่ในทิศทางต่าง ๆ ได้ สามารถใช้งานในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยอย 8 ทิศใช้เชื่อมต่อมอเตอร์กับแกนไม่ตรงแนวเพื่อให้การเคลื่อนที่ในแกนต่าง ๆ มีความแม่นยำและนุ่มนวล

6. ยอยดิสก์ (Disc Coupling)

ยอยดิสก์ เป็นยอยที่ใช้ดิสก์โลหะที่ยืดหยุ่นได้ในการเชื่อมต่อเพลา ยอยดิสก์มีความแม่นยำสูงและสามารถรองรับการเคลื่อนที่ของเพลาในทุกทิศทางได้ดี ยอยประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำและความน่าเชื่อถือสูง เช่น ในระบบควบคุมอัตโนมัติหรืออุตสาหกรรมการบิน ใชงานในระบบขับเคลื่อนของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ยอยดิสก์ใช้เชื่อมต่อเพลาเพื่อให้การเคลื่อนที่แม่นยำและลดการสั่นสะเทือน

7. ยอยเฟล็กซ์ (Flexible Coupling)

ยอยเฟล็กซ์ เป็นยอยที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรับมือกับการเคลื่อนที่ของเพลาในทุกทิศทาง ยอยเฟล็กซ์ช่วยลดการสั่นสะเทือนและการกระแทก ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในระบบที่มีการเคลื่อนที่หรือการสั่นสะเทือนสูง เช่น ระบบขนส่งหรือเครื่องจักรอุตสาหกรรม มักจะนำไปใช้งานในสายการผลิตอาหาร ยอยเฟล็กซ์ถูกใช้ในการเชื่อมต่อมอเตอร์กับสายพานลำเลียง เพื่อให้สามารถรับมือกับการสั่นสะเทือนและการเคลื่อนที่ได้ดี

8. ยอยเฟือง (Gear Coupling)

ยอยเฟือง เป็นยอยที่ใช้เฟืองในการเชื่อมต่อเพลา ยอยเฟืองมีความแข็งแรงและทนทานสูง สามารถรับมือกับแรงบิดสูงและการเคลื่อนที่ในทุกทิศทางได้ดี ยอยประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมที่ต้องการความแข็งแรงและความทนทาน เช่น การผลิตเหล็กหรืออุตสาหกรรมเคมี ในโรงงานเคมี ยอยเฟืองใช้เชื่อมต่อเพลาของมอเตอร์กับเพลาของเครื่องผสมสารเคมี เพื่อให้สามารถถ่ายโอนแรงบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพและทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เครียดสูง

9. ยอยสลัก (Pin Coupling)

ยอยสลัก คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเพลาสองเส้นโดยใช้สลักเพื่อรักษาตำแหน่งของเพลาให้แน่นหนา ยอยประเภทนี้มีโครงสร้างเรียบง่ายและสามารถถอดประกอบได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการการบำรุงรักษาและเปลี่ยนชิ้นส่วนบ่อย ๆ สามารถใช้กับระบบขับเคลื่อนของเครื่องจักรในโรงงาน ยอยสลักถูกใช้เชื่อมต่อเพลาของมอเตอร์กับเครื่องจักร เช่น สายพานลำเลียงหรือเครื่องบด เพื่อให้สามารถถ่ายโอนแรงบิดและรักษาความมั่นคงของเพลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หากท่านต้องการใช้งานเกียร์ทั่วไปหรือ เกียร์ทดรอบ(Worm gear) ทางเรายินดีให้คำปรึกษาแนะนำสำหรับการนำไปใช้งานได้อย่างดี เพราะเราจำหน่ายWorm gearมานาน มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงสามารถให้คำปรึกษาแนะนำได้อย่างดีสามารถโทรหาเราได้ เรามีสินค้าพร้อมส่ง

ติดต่อฝ่ายขาย
โทร.: 089-338-7708 คุณปู
089-229-1041 คุณไชยา
E-mail.: torsion.thailand@gmail.com

Lind ID.: @torsion (ใส่ @ ด้านหน้าด้วยนะคะ)

สนใจดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่
www.torsion-thailand.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์